Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Vì sao yến sào Khánh Hòa đảo lại mắc hơn yến sào Khánh Hòa nhà?

Yến sào Khánh Hòa là một loại thực phẩm, thậm chí được coi là dược phẩm quý giá. Có nhiều loại yến sào Khánh Hòa trên thị trường hiện nay, nắm bắt chính xác sẽ giúp bạn có lựa chọn đúng đắn hơn. Dưới đây là một số cách phân loại yến sào Khánh Hòa để giúp bạn hiểu rõ hơn và xác định giá trị của yến sào Khánh Hòa:

Vì sao yến sào Khánh Hòa đảo lại mắc hơn yến sào Khánh Hòa nhà?

Sự khác nhau giữa yến đảo và yến nuôi

Chúng ta cần hiểu rõ rằng, trong nghề nuôi yến không giống với nghề nuôi các loại động vật khác. Người nuôi ít can thiệp vào thức ăn của loài chim này mà nguồn thức ăn của chúng vẫn chủ yếu là dựa vào tự nhiên. Trong khi yếu tố thức ăn là yếu tố quan trọng nhất tác động tới chất lượng sản phẩm của hầu hết các loại động vật. Việc xây nhà yến chỉ là tạo điều kiện kiểm soát việc chim yến làm tổ, sinh sản để dễ dàng thu hoạch yến sào Khánh Hòa hơn và thôi. Đối với yến đảo thì khó khăn lớn nhất đến từ việc thu hoạch yến sào Khánh Hòa. Do đó giá thành của yến sào Khánh Hòa đảo thường đội lên rất cao so với yến sào Khánh Hòa nuôi, và tâm lý người tiêu dùng cũng thường đánh giá chất lượng những gì thuộc về hoang dã cao hơn.
Vậy chất lượng thực sự giữa 2 loại yến sào Khánh Hòa này chênh lệch như thế nào? Trên thị trường hiện nay, giá yến đảo chênh lệch rất nhiều so với yến nuôi, mức chênh lệch có thể gấp đôi hoặc hơn thế nữa. Chất lượng thực sự của 2 loại yến này chắc chắn rằng không đến mức đó. Bởi vì việc thu hoạch yến đảo rất khó khăn và nguy hiểm nên ảnh hưởng không nhỏ tới giá của loại yến sào Khánh Hòa này. Cụ thể hơn, chênh lệch chất lượng này như thế nào?

Về màu sắc

Màu sắc của yến sào Khánh Hòa được cho rằng là do loài yến không đủ nước bọt để làm tổ nên phải tiết ra máu trong chính cơ thể mình để trộn lẫn vào đó làm tăng chất lượng yến sào Khánh Hòa. Mức giá chênh lệch của Huyết Yến, Hồng Yến và Bạch Yến là có. Mức chênh lệch này có thể từ 30% – 60%. Xét về chất lượng thì chưa có 1 nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra điểm nổi bật nào giữa Huyết Yến, Hồng Yến và Bạch Yến. Tuy nhiên, theo chúng tôi, sự chênh lệch về giá là chấp nhận được. Chất lượng của các loại yến sào Khánh Hòa này là khác nhau. Vì sao ư? Vì điều tiếp theo đây chính là điều mà chúng tôi cho rằng tiêu chí đánh giá chất lượng yến sào Khánh Hòa chính xác nhất.

Về quan niệm đối với yến sào Khánh Hòa

Để ý kĩ một chút về cách phân loại yến sào Khánh Hòa dựa theo quan niệm thì các bạn chắc chắn có thể rút ra được một điều đó là chất lượng yến sào Khánh Hòa phụ thuộc vào sức khỏe của chim yến bố mẹ. Chim bố mẹ càng khỏe thì chất lượng tổ càng tốt. Chim khỏe, cho nên có thể bay cao hơn để tranh giành vị trí làm tổ tốt (trong tập tính các loài chim thì chúng nghĩ rằng vị trí càng cao càng an toàn với các loài thù địch trong tự nhiên hơn). Chim yến khỏe hơn cũng cho ra yến sào Khánh Hòa có kích thước lớn hơn. Chính vì điều đó, đối với yến đảo thì yến sào Khánh Hòa được thu hoạch ở tầng cao và yến sào Khánh Hòa có kích thước lớn sẽ có mức giá cao hơn. Mức giá trên thị trường hiện nay giữa các loại yến sào Khánh Hòa này thường chênh lệch từ 10% – 30%. Chúng tôi cho rằng đây cũng là một mức chênh lệch hợp lý.

Nguồn gốc của màu sắc trong yến huyết, yến hồng


Vì sao yến sào Khánh Hòa đảo lại mắc hơn yến sào Khánh Hòa nhà? 1

Nguồn gốc của màu sắc trong huyết yến, hồng yến được cho rằng xuất phát máu của loài chim này. Như vậy, tức là sức khỏe của con chim bố mẹ này không tốt nên mới phải dùng thêm máu của mình nữa chứ. Lý do nào khiến cho giá của huyết yến cao đến vậy? Đó chính là nhờ máu của nó trong yến sào Khánh Hòa, vậy thôi. Một điều nữa, huyết yến và hồng yến thường được tìm thấy ở tầng cao của các hang động hơn là ở dưới. Một lý do để giải thích cho vấn đề này chính là: Khi chim yến làm tổ, vì tác động tự nhiên hoặc yếu tố con người (thu hoạch tổ) khiến cho chim yến phải làm lại tổ 1 lần nữa. Tất nhiên là ở lần sau hoặc các lần sau nữa, chim yến phải vất vả hơn bình thường để làm lại cái tổ này bởi vì nguyên liệu chính tạo ra yến sào Khánh Hòa chính là nước bọt, chính là sức khỏe của chim yến. Những con chim yến khỏe mạnh thì rõ ràng sẽ thích nghi tốt với điều này hơn.
Như vậy có thể suy ra, trong điều kiện chim yến còn làm tổ được. Chất lượng tổ phụ thuộc vào sức khỏe của chim bố mẹ (những tổ được thu hoạch ở vị trí càng cao, những yến sào Khánh Hòa có kích thước càng lớn đối với yến đảo). Yến sào Khánh Hòa càng có nhiều máu yến pha trộn sẽ càng có chất lượng. Tuy nhiên đối với những yến sào Khánh Hòa này, màu càng đậm đồng nghĩa với việc chim yến bố mẹ càng vắt kiệt sức của mình. Việc thu hoạch có thể triệt con đường sống, ảnh hưởng không nhỏ tới loài chim này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét