Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

Phân biệt các loại yến sào Khánh Hòa

Tại Việt Nam, chim yến đảo chủ yếu sống ở một số vùng biển như Quảng Bình, Hội An – Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Ninh Thuận, Côn Đảo – Bà Rịa Vũng Tàu. Trong đó, Khánh Hòa địa phương sở hữu một số lượng lớn hang đảo yến và có tổng sản lượng yến sào Khánh Hòa được khai thác lớn nhất Châu Á.

Phân biệt các loại yến sào Khánh Hòa

1. Yến huyết khác gì so với yến trắng ?

Yến huyết khác yến trắng ở màu sắc cua nó. Màu sắc của yến huyết là do sự kết hợp giữa nước dãi chim yến với các chất từ vách đá có nhiều sắt, đá vôi. Về công dụng, không có sự khác nhau giữa 2 loại này do phân tích thành phần dinh dưỡng không có sự khác biệt đáng kể. Tuy nhiên, do lượng yến huyết được khai thác rất ít và hiếm gặp nên giá thành của loại yến này thường khá đắt.

Loại yến nào tốt mà giá hợp lí

Về giá cả, tùy theo nhu cầu, sở thích và khả năng tài chính có thể chọn lựa các loại yến khác nhau. Giá cả hiện nay được xác định chủ yếu dựa trên cung cầu và thị hiếu người tiêu dùng. Ví dụ, yến hồng đắt hơn yến trắng, yến đỏ (yến huyết) đắt hơn yến hồng. Tuy nhiên, theo kết quả phân tích các sản phẩm, về tổng thể, thành phần dinh dưỡng của các loại này hầu như tương đương về tỷ lệ protein, các khoáng chất, acid amin.  Nếu dùng thường xuyên, nên chọn các loại vừa túi tiền nhưng vẫn chứa đầy đủ thành phần dinh dưỡng của yến như các loại yến trắng, yến vàng sơ chế và tinh chế.
Yến tinh chế là loại yến đã làm sạch được gia công từ loại yến có tai không được đẹp hoặc không còn nguyên tổ do quá trình khai thác bị vỡ, sau đó được làm sạch và ép lại thành một tai yến. Về mặt dinh dưỡng, phân tích các loại khác nhau này cho thấy không khác biệt đáng kể nên người tiêu dùng có thể yên tâm mua về dùng. Nếu chỉ mua về dùng, có thể mua loại tinh chế hoặc sơ chế, vừa đảm bảo dinh dưỡng, lại thuận tiện vì không phải nhặt lông, ngâm nở, làm sạch tạp chất. Khi mua biếu tặng có thể mua những loại có tai đẹp (to, dày), màu sắc đẹp (trắng, hồng, cam) và nên hiểu sở thích của người được tặng để chọn loại trắng hồng hay cam, thô hay sơ chế, tinh chế.

Yến nhà không tốt bằng yến đảo?

Yến nhà và yến đảo chỉ khác nhau về nơi làm tổ, tất cả các yếu tố còn lại là giống nhau như cách thức kiếm ăn, giống loài, thói quen v.v. Hàng ngày, loài yến bay hàng trăm km qua các vùng rừng núi, đồng bằng và biển cả, ăn côn trùng và uống sương trong không khí. Bản chất chim yến hoang dã và chỉ có thể bắt và ăn côn trùng bay trong thiên nhiên, chỉ có thiên nhiên là nơi cung cấp thức ăn cho chim yến. Chim yến sống trong nhà cũng hoàn toàn kiếm ăn ngoài tự nhiên như Yến Đảo. Hơn nữa Yến Nhà còn được bảo vệ khỏi các dịch hại như: chuột, gián, nấm mốc, bọ… vốn khó phòng ngừa tại các hang động do vậy yến sào Khánh Hòa trong nhà sạch hơn và không cần dùng những hóa chất để tẩy sạch vết bẩn. Những phân tích tại Hồng Kông cho thấy Yến Nhà có thành phần tương đương Yến Đảo. Theo những người sử dụng và buôn bán Yến sào Khánh Hòa lâu năm thì Yến trong nhà Việt Nam có chất lượng vượt trội, thể hiện qua mùi vị và sợi yến còn nguyên sau khi chưng. Do đó, không có sự khác biệt về chất dinh dưỡng giữa Yến Đảo và Yến Nuôi trong nhà.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét